ระบบปุโรหิตแบบเมลคีเซเดค
ทำความเข้าใจเรื่องระบบปุโรหิตแบบเมลคีเซเดค เพื่อความเข้าใจอย่างสมบูรณ์ในแผนการพระเจ้าผ่านพระคัมภีร์ องค์ประกอบความเชื่อของเรา บทบาทที่พระเจ้าวางไว้รวมถึงอนาคตคตและความหวังใจ
ปุโรหิต คือ สิทธิอำนาจฝ่ายวิญญาณ
คนกลางระหว่างพระเจ้าและมนุษย์หน้าที่คือ "นำมนุษย์ไปหาพระเจ้า"
กษัตริย์ คือสิทธิอำนาจฝ่ายเนื้อหนัง หน้าที่คือเป็นผู้นำพระเจ้าและการอวยพรหรือการแช่งสาปมาสู่ประชากร

พวกเขาเข้าเฝ้าพระเจ้าและถวายเครื่องบูชา นี่คือสิทธิของปุโรหิต
ตัดมาที่น้ำท่วมโลกเลยนะครับ โนอาห์ ผู้ตั้งแท่นบูชาคนแรกหลังน้ำท่วมโลก และอวยพรพร้อมแช่งสาปลูกหลานของตน พระเจ้ารับรองตามนั้น ซึ่งคำเหล่านั้นมีอิธิพลต่อลูหหลานทั้งหมด นี่คือหน้าที่ของปุโรหิต
เพราะปุโรหิตกล่าวอนุญาตหรือห้ามสิ่งใดสิ่งนั้นก็ถูกรองรับรวมทั้งอวยพร
สิทธิอำนาจส่งต่อมาที่เชม (เมลคีเซเดค)
ท่านมีอำนาจทั้ง 2 ระบบ คือกษัตริย์ และปุโรหิต
เมคคีเซเดคเป็นปุโรหิตที่ขึ้นตรงกับพระเจ้าโดยตรง ก่อนที่จะเลือกอิสราเอล
เป็นปุโรหิตของบรรดาประชาชาติ มิใช่ชนชาติใดชนชาติหนึ่ง พระเจ้าเรียกระบบนี้ว่า
ระบบปุโรหิตนิรันดร์
ท่านมีอำนาจทั้ง 2 ระบบ คือกษัตริย์ และปุโรหิต
เมคคีเซเดคเป็นปุโรหิตที่ขึ้นตรงกับพระเจ้าโดยตรง ก่อนที่จะเลือกอิสราเอล
เป็นปุโรหิตของบรรดาประชาชาติ มิใช่ชนชาติใดชนชาติหนึ่ง พระเจ้าเรียกระบบนี้ว่า
ระบบปุโรหิตนิรันดร์
สิทธิอำนาจแห่งปุโรหิตถูกส่งต่อมายัง อับราฮัม โดย ขนมปังและน้ำองุ่น เป็นหมายสำคัญ ปฐก 14:18 เมลคีเซเดคกษัตริย์เมืองซาเล็มได้นำขนมปังและน้ำองุ่นมาให้ และท่านก็เป็นปุโรหิตของพระเจ้าผู้สูงสุด
อับราฮัมถวาย 10 ชัก 1 จากสิ่งที่ท่านมีให้แก่ เมลคีเซเดค
อับราฮัมถวาย 10 ชัก 1 จากสิ่งที่ท่านมีให้แก่ เมลคีเซเดค
ปฐก 26:5 เพราะว่าอับราฮัมได้เชื่อฟังเสียงของเราและได้รักษาคำกำชับของเรา บัญญัติของเรา กฎเกณฑ์ของเรา และราชบัญญัติของเรา"
ลูกหลานอับราฮัม รับสิทธิอำนาจเป็นปุโรหิตของพระเจ้า สิทธินี้มายังเชื้อสายของอาโรน เป็นระบอบสิทธิอำนาจปุโรหิตแบบอาโรนซึ่งตั้งขึ้นตามธรรมบัญญัติโมเสสฮบ7:5 และแท้จริงบรรดาบุตรของเลวี ซึ่งได้รับตำแหน่งปุโรหิตนั้น ถึงแม้ว่าท่านเหล่านั้นได้บังเกิดจากเอวของอับราฮัม
ปุโรหิตผ่านต่อมาทางอับราฮัม อับราฮัมจึงถวายเครื่องบูชาและทำการอวยพรในนามพระยาเวย์
ส่งต่อผ่านมายังอิสอัค ยาโคบ และมาทางเชื้อสายของเลวี นั่นคืออาโรน ที่พระเจ้าให้โมเสสแต่งตั้งขึ้น
ผมเรียกง่ายๆว่าระบบปุโรหิตแบบอาโรน
ระบบปุโรหิตแบบอาโรน เป็นระบบที่ถวายเครื่องบูชา ถวายลบบาปตนเองและถวายลบบาปประชากร
และปุโรหิตเป็นมนุษย์ที่ต้องตาย ผลัดกันทำหน้าที่ไปเรื่อยๆตามธรรมบัญญัติ นำศาสนพิธีต่างๆตามธรรมบัญญัติของโมเสสที่ได้รับจากพระเจ้า ไม่ใช่ปุโรหิตนิรันดร์ฮบ7:23 แท้จริงส่วนปุโรหิตเหล่านั้นก็ได้ทรงตั้งขึ้นไว้หลายคน เพราะว่าความตายได้ขัดขวางไม่ให้ดำรงอยู่ในตำแหน่งเรื่อยไป
มียุคหนึ่งมีชายคนหนึ่งโดดเด่นขึ้นมารับสิทธิอำนาจทั้งปุโรหิตและกษัตริย์
คือดาวิด ผู้เป็น เงา สะท้อนพระเมสิยาห์ ท่านถวายเครื่องบูชาและอวยพรในนามของพระยาเวย์
เป็นทั้งกษัตริย์และปุโรหิต แต่ดาวิดก็ต้องตาย ไม่ใช่ระบบนิรันดร์
ในยุคของท่านมีการกล่าวถึงระบบปุโรหิตนิรันดร์ ผู้เป็นทั้งกษัตริย์และปุโรหิต ในบทกวีแห่งการพยากรณ์
สดด 110:4 พระเยโฮวาห์ทรงปฏิญาณแล้วและจะไม่เปลี่ยนพระทัยของพระองค์ว่า "เจ้าเป็นปุโรหิตเป็นนิตย์ตามอย่างของเมลคีเซเดค"
การสิ้นสุดของระบบปุโรหิตแบบอาโรน
ระบบปุโรหิตของอาโรนสืบเชื้อสายมาทางตระกูลเลวี จนถึงยุคปุโรหิตคนสุดท้ายที่ทำการปรนนิบัตินั่นคือ เศคาริยาห์ (บิดายอห์น ผู้ให้บัพติศมา) พระเจ้าได้มาแจ้งข่าวแก่เขาถึงการกำเนิดบุตรผู้นำทางพระเมสิยาห์ และให้ท่านตั้งชื่อลูกท่านว่า ยอห์น ยอห์นเป็นชื่อของคนตระกูล ยูดาห์ ไม่ใช่ชื่อของคนตระกูลเลวี
แม้นภรรยาท่าน อลิซาเบธ เป็นคนตระกูลยูดา (ญาติมารีย์) ตามหลักแล้วต้องตั้งชื่อบุตรตามชื่อคนในตระกูลเลวี ทั้งนี้เพื่อ ยอห์นจะเป็นทั้งเลวี และยูดาห์นั่นเอง หรืออีกนัยะหนึ่งคือ ตระกูลปุโรหิตเลวี และตระกูลกษัตริย์ยูดาห์ อยู่ในตัวของยอห์นผุ้นี้ ประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า
ลก 1:15 เพราะว่าเขาจะเป็นใหญ่ในสายพระเนตรขององค์พระผู้เป็นเจ้า เขาจะไม่ดื่มน้ำองุ่นหรือเหล้าเลย และเขาจะประกอบไปด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ตั้งแต่ครรภ์มารดา
ยอห์นเท่านั้น จึงเป็นผู้ที่มีสิทธิอำนาจในการประกอบหมายสำคัญ ฝังระบบปุโรหิตเก่าและเริ่มระบบปุโรหิตใหม่ ผ่านทางการให้บัพติศมา ระบบปุโรหิต ฝังและเริ่มระบบใหม่ผ่านทางพระเยซูผู้เป็นพระเมสิยาห์
พระเมสิยาห์กับการเป็นนำระบบปุโรหิตนิรันดร์ของพระเจ้ากลับมาอีกครั้ง
การสิ้นสุดของระบบปุโรหิตแบบอาโรน
ระบบปุโรหิตของอาโรนสืบเชื้อสายมาทางตระกูลเลวี จนถึงยุคปุโรหิตคนสุดท้ายที่ทำการปรนนิบัตินั่นคือ เศคาริยาห์ (บิดายอห์น ผู้ให้บัพติศมา) พระเจ้าได้มาแจ้งข่าวแก่เขาถึงการกำเนิดบุตรผู้นำทางพระเมสิยาห์ และให้ท่านตั้งชื่อลูกท่านว่า ยอห์น ยอห์นเป็นชื่อของคนตระกูล ยูดาห์ ไม่ใช่ชื่อของคนตระกูลเลวี

ลก 1:15 เพราะว่าเขาจะเป็นใหญ่ในสายพระเนตรขององค์พระผู้เป็นเจ้า เขาจะไม่ดื่มน้ำองุ่นหรือเหล้าเลย และเขาจะประกอบไปด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ตั้งแต่ครรภ์มารดา
ยอห์นเท่านั้น จึงเป็นผู้ที่มีสิทธิอำนาจในการประกอบหมายสำคัญ ฝังระบบปุโรหิตเก่าและเริ่มระบบปุโรหิตใหม่ ผ่านทางการให้บัพติศมา ระบบปุโรหิต ฝังและเริ่มระบบใหม่ผ่านทางพระเยซูผู้เป็นพระเมสิยาห์
พระเมสิยาห์กับการเป็นนำระบบปุโรหิตนิรันดร์ของพระเจ้ากลับมาอีกครั้ง
พระเจ้าสำแดงน้ำพระทัยทุกอย่างและการช่วยกู้ให้รอดผ่านทางพระเยซู รวมถึงให้สิทธิอำนาจกษัตริย์และปุโรหิตให้พระองค์ ตามแบบเมลคีเซเดค คือระบบปุโรหิตนิรันดร์
ฮบ7 : 23 แท้จริงส่วนปุโรหิตเหล่านั้นก็ได้ทรงตั้งขึ้นไว้หลายคน เพราะว่าความตายได้ขัดขวางไม่ให้ดำรงอยู่ในตำแหน่งเรื่อยไป (ระบบปุโรหิตอาโรนต้องผลัดกันทำหน้าที่ และตายลง)
24 แต่ฝ่ายพระองค์นี้ (พระเยซู) โดยเหตุที่พระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์ ตำแหน่งปุโรหิตของพระองค์จึงไม่แปรปรวน25 ด้วยเหตุนี้ พระองค์จึงทรงสามารถเป็นนิตย์ที่จะช่วยคนทั้งปวงที่ได้เข้ามาถึงพระเจ้าโดยทางพระองค์นั้นให้ได้รับความรอด เพราะว่าพระองค์ทรงพระชนม์อยู่เป็นนิตย์เพื่อเสนอความให้คนเหล่านั้น
26 มหาปุโรหิตเช่นนี้แหละที่เหมาะสำหรับเรา คือเป็นผู้บริสุทธิ์ ปราศจากอุบาย ไร้มลทิน แยกจากคนบาปทั้งปวง ประทับอยู่สูงกว่าฟ้าสวรรค์
27 พระองค์ไม่ต้องทรงนำเครื่องบูชามาทุกวันๆดังเช่นมหาปุโรหิตอื่นๆ ผู้ซึ่งถวายสำหรับความผิดของตัวเองก่อน แล้วจึงถวายสำหรับความผิดของประชาชน ส่วนพระองค์ได้ทรงถวายเครื่องบูชาเพียงครั้งเดียว คือเมื่อพระองค์ได้ทรงถวายพระองค์เอง
ฮบ7 : 23 แท้จริงส่วนปุโรหิตเหล่านั้นก็ได้ทรงตั้งขึ้นไว้หลายคน เพราะว่าความตายได้ขัดขวางไม่ให้ดำรงอยู่ในตำแหน่งเรื่อยไป (ระบบปุโรหิตอาโรนต้องผลัดกันทำหน้าที่ และตายลง)
24 แต่ฝ่ายพระองค์นี้ (พระเยซู) โดยเหตุที่พระองค์ดำรงอยู่เป็นนิตย์ ตำแหน่งปุโรหิตของพระองค์จึงไม่แปรปรวน25 ด้วยเหตุนี้ พระองค์จึงทรงสามารถเป็นนิตย์ที่จะช่วยคนทั้งปวงที่ได้เข้ามาถึงพระเจ้าโดยทางพระองค์นั้นให้ได้รับความรอด เพราะว่าพระองค์ทรงพระชนม์อยู่เป็นนิตย์เพื่อเสนอความให้คนเหล่านั้น
26 มหาปุโรหิตเช่นนี้แหละที่เหมาะสำหรับเรา คือเป็นผู้บริสุทธิ์ ปราศจากอุบาย ไร้มลทิน แยกจากคนบาปทั้งปวง ประทับอยู่สูงกว่าฟ้าสวรรค์
27 พระองค์ไม่ต้องทรงนำเครื่องบูชามาทุกวันๆดังเช่นมหาปุโรหิตอื่นๆ ผู้ซึ่งถวายสำหรับความผิดของตัวเองก่อน แล้วจึงถวายสำหรับความผิดของประชาชน ส่วนพระองค์ได้ทรงถวายเครื่องบูชาเพียงครั้งเดียว คือเมื่อพระองค์ได้ทรงถวายพระองค์เอง
พระเยซูจึงไม่ใช่ปุโรหิตตามระบบอาโรนซึ่งเป็นปุโรหิตตามธรรมบัญญัติ แต่เป็นปุโรหิตตามระบบเมลคืเซเดคคือปุโรหิตนิจนิรันดร์อย่างสมบูรณ์
ฮบ6:20 ที่ผู้นำหน้าได้เสด็จเข้าไปเผื่อเราแล้ว คือพระเยซูผู้ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นมหาปุโรหิตเป็นนิตย์ตามอย่างเมลคีเซเดค
ฮบ6:20 ที่ผู้นำหน้าได้เสด็จเข้าไปเผื่อเราแล้ว คือพระเยซูผู้ทรงได้รับการแต่งตั้งเป็นมหาปุโรหิตเป็นนิตย์ตามอย่างเมลคีเซเดค
ธรรมบัญญัติจึงหมดฤทธิ์ที่จะฟ้องพระองค์
ฮบ7:12 เพราะเมื่อตำแหน่งปุโรหิตเปลี่ยนแปลงไปแล้ว พระราชบัญญัติก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย
ฮบ7:12 เพราะเมื่อตำแหน่งปุโรหิตเปลี่ยนแปลงไปแล้ว พระราชบัญญัติก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย
การส่งต่ออำนาจปุโรหิต
พระเยซูได้ หักขนมปัง และดื่มน้ำองุ่น ตามแบบของเมคีเซเดคส่งต่อให้อับราฮัม และแจ้งถึงสัญลักษณ์ที่ซ่อนเร้นไว้นานนับพันปีว่า นี่คือกายของพระเมสิยาห์ และโลหิตของท่าน หากท่านไม่กินเนื้อและโลหิตพระเมสิยาห์ ท่านก้ไม่มีสิทธิในแผ่นดินของพระเจ้า
เปโตรจึงมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเมื่อรับขนมปังและน้ำองุ่นท่านได้เขียนว่า
1 ปต 2:9 แต่ท่านทั้งหลายเป็นชาติที่พระองค์ทรงเลือกไว้แล้ว เป็นพวกปุโรหิตหลวง เป็นประชาชาติบริสุทธิ์ เป็นชนชาติของพระองค์โดยเฉพาะ เพื่อท่านทั้งหลายจะได้สำแดงพระบารมีของพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกท่านทั้งหลายให้ออกมาจากความมืด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของพระองค์
ผู้รับสิทธิแห่งขนมปังและน้ำองุ่นนี้ ก็เป็นปุโรหิตของพระเจ้าตามระบบ เมลคีเซเดค มิใช่ระบบอาโรนซึ่งรับใช้ตามธรรมบัญญัติ และแน่นอน ระบบธรรมบัญญัติที่โมเสสได้รับ หมดฤทธิ์ที่จะฟ้องคนเหล่านั้นที่มีชีวิตภายใต้กฎชีวิตของพระคริสต์ ผู้เป็นปุโรหิตตามระบบเมลคีเซเดค
เปโตรจึงมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเมื่อรับขนมปังและน้ำองุ่นท่านได้เขียนว่า
1 ปต 2:9 แต่ท่านทั้งหลายเป็นชาติที่พระองค์ทรงเลือกไว้แล้ว เป็นพวกปุโรหิตหลวง เป็นประชาชาติบริสุทธิ์ เป็นชนชาติของพระองค์โดยเฉพาะ เพื่อท่านทั้งหลายจะได้สำแดงพระบารมีของพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกท่านทั้งหลายให้ออกมาจากความมืด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของพระองค์
ผู้รับสิทธิแห่งขนมปังและน้ำองุ่นนี้ ก็เป็นปุโรหิตของพระเจ้าตามระบบ เมลคีเซเดค มิใช่ระบบอาโรนซึ่งรับใช้ตามธรรมบัญญัติ และแน่นอน ระบบธรรมบัญญัติที่โมเสสได้รับ หมดฤทธิ์ที่จะฟ้องคนเหล่านั้นที่มีชีวิตภายใต้กฎชีวิตของพระคริสต์ ผู้เป็นปุโรหิตตามระบบเมลคีเซเดค
ธรรมบัญญัติ จึงเป็นส่วนของการเรียนรู้เพื่อรู้จักพระเจ้าและน้ำพระทัยของพระองค์ แต่ชีวิตของปุโรหิตใหม่นั้น ไม่อยู่ภายใต้กฎธรรมบัญญัติโมเสสแต่ดำเนินชีวิตบนกฎแห่งความชอบธรรมของพระเยซู
แล้วเราต้องทิ้งบัญญัติหรือไม่ ทิ้งไม่ได้ กฎชีวิตแห่งความชอบธรรมของพระเยซู
มีพื้นฐานมาจากธรรมบัญญัติทั้งสิ้นและไม่ขัดกัน
มีพื้นฐานมาจากธรรมบัญญัติทั้งสิ้นและไม่ขัดกัน
เมื่อท่านได้เรียนรู้โทราห์และธรรมบัญญัติแล้วท่านก็รู้จักพื้นฐานชีวิตที่ถูกต้อง
และดำเนินชีวิตตามกฎแห่งความชอบธรรมในพระคริสต์อย่างมีหลัก เพื่อเป็นปุโรหิตของพระเจ้าอย่างเข้าใจ ขาดคุณสมบัติก้เป็นปุโรหิตไม่ได้
อสค 22:26 ปุโรหิตของเขาได้ละเมิดราชบัญญัติของเรา และได้ลบหลู่สิ่งบริสุทธิ์ของเรา เขามิได้แยกแยะความแตกต่างระหว่างสิ่งที่บริสุทธิ์และสิ่งสามัญ เขามิได้แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างของมลทินและของสะอาด เขาได้ซ่อนนัยน์ตาของเขาไว้จากวันสะบาโตของเรา ดังนั้นแหละเราจึงถูกลบหลู่ท่ามกลางเขาทั้งหลาย
ในยุคต่อมานั้นพระเจ้าทรงให้ความหวังใจที่ชัดเจนแก่คนของพระองค์ในการเป็นปุโรหิตที่สมบูรณ์ เมื่อพระองค์ทรงครอบครองในยุคพันปี คนของพระองค์จะได้รับอำนาจ เต็มระบบ นั่นคือ การเป็นกษัตริย์ และปุโรหิต ตามอย่างเมคคีเซเดค นั่นคือเป็นปุโรหิตระบบนิรันดร์อย่างสมบูรณ์วว 5:10 พระองค์ได้ทรงโปรดให้เราทั้งหลายเป็นกษัตริย์และเป็นปุโรหิตของพระเจ้าของเรา และเราทั้งหลายจะได้ครอบครองแผ่นดินโลก"วว 20:6 ผู้ใดที่ได้มีส่วนในการฟื้นจากความตายครั้งแรกก็เป็นสุขและบริสุทธิ์ ความตายครั้งที่สองจะไม่มีอำนาจเหนือคนเหล่านั้น แต่เขาจะเป็นปุโรหิตของพระเจ้าและของพระคริสต์ และจะครอบครองร่วมกับพระองค์ตลอดเวลาพันปี
นี่คือแผนการของพระเจ้าในเรื่องระบบปุโรหิตที่เรารอคอยและมีความหวังใจเช่นนั้น
บทความโดย ชนะ ชัยประเสริฐ
และดำเนินชีวิตตามกฎแห่งความชอบธรรมในพระคริสต์อย่างมีหลัก เพื่อเป็นปุโรหิตของพระเจ้าอย่างเข้าใจ ขาดคุณสมบัติก้เป็นปุโรหิตไม่ได้

ในยุคต่อมานั้นพระเจ้าทรงให้ความหวังใจที่ชัดเจนแก่คนของพระองค์ในการเป็นปุโรหิตที่สมบูรณ์ เมื่อพระองค์ทรงครอบครองในยุคพันปี คนของพระองค์จะได้รับอำนาจ เต็มระบบ นั่นคือ การเป็นกษัตริย์ และปุโรหิต ตามอย่างเมคคีเซเดค นั่นคือเป็นปุโรหิตระบบนิรันดร์อย่างสมบูรณ์วว 5:10 พระองค์ได้ทรงโปรดให้เราทั้งหลายเป็นกษัตริย์และเป็นปุโรหิตของพระเจ้าของเรา และเราทั้งหลายจะได้ครอบครองแผ่นดินโลก"วว 20:6 ผู้ใดที่ได้มีส่วนในการฟื้นจากความตายครั้งแรกก็เป็นสุขและบริสุทธิ์ ความตายครั้งที่สองจะไม่มีอำนาจเหนือคนเหล่านั้น แต่เขาจะเป็นปุโรหิตของพระเจ้าและของพระคริสต์ และจะครอบครองร่วมกับพระองค์ตลอดเวลาพันปี
นี่คือแผนการของพระเจ้าในเรื่องระบบปุโรหิตที่เรารอคอยและมีความหวังใจเช่นนั้น
บทความโดย ชนะ ชัยประเสริฐ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น